Supported by Fondation d'entreprise Hermès, Medienboard Berlin-Brandenburg, Burger Collection, Die Bundesregierung für Kultur und Medien (Germany), Stiftung Kunstfonds, NEUSTARTplus-Stipendium, and the Ministry of Culture, Sports and Tourism (Republic of Korea), Korea Arts Management Service, and Korean Foundation for International Cultural Exchange
Challenging the norm of binary gender representations, Love Your Clean Feet on Thursday shows a public ritual and choreography of male bodies and movement. It juxtaposes the hypermasculinity staged by Spanish Legion soldiers’ spectacular Maundy Thursday procession transferring the crucifix in Malaga during the Holy Week that leads to the Easter Sunday, with the hyperfemininity worshiped by numerous male dancers constantly lifting up and carrying the eponymous female protagonist in Kenneth MacMillan’s ballet Manon (1974). Throughout the film, while alternating with the Catholic ritual, six gay male dancers’ choreography in Berlin’s popular gay cruising forest Grunewald fills the gap between the polarized gender presentations by questioning apparent differences and revealing bizarre similarities.
As presented in his works, Young-jun Tak’s practice examines sociocultural and psychological mechanisms that shape belief systems, and often exposes human bodies in the context of polarizing norms and conventions with the attempt to critique social institutions.
Tak had solo exhibitions at PHILIPPZOLLINGER (Zurich, 2024), COMA (Sydney, 2024), Atelier Hermès (Seoul, 2023), Julia Stoschek Foundation (Berlin, Dusseldorf, 2023), and participated in international exhibitions at Chicago Architecture Biennial (2023), the High Line (New York, 2023), Lyon Biennale (2022), Berlin Biennale (2020), Seoul Museum of Art, SeMA Bunker (2019), Istanbul Biennial (2017), among others. He holds BAs in English Literature and Language and Cross-Cultural Studies at Sungkyunkwan University in Seoul.
สนับสนุนโดยมูลนิธิแอร์เมส คณะกรรมาธิการด้านสื่อเบอร์ลิน-บรันเดินบวร์ค เบอร์เกอร์คอลเล็คชัน กระทรวงวัฒนธรรมและสื่อ (เยอรมนี) มูลนิธิทุนศิลปะ ทุนนอยสตาร์ทพลัส กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬา (สาธารณรัฐเกาหลี) สำนักงานบริการการจัดการทางศิลปะ (KAMS) และมูลนิธิเพื่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมนานาชาติ (KOFICE)
งาน Love Your Clean Feet on Thursday ท้าทายบรรทัดฐานการแบ่งเป็นสองเพศ แสดงภาพพิธีกรรมสาธารณะและการออกแบบลีลาให้ร่างกายและการเคลื่อนไหวของผู้ชาย นำความเป็นชายแบบสุดขั้วในขบวน Maundy Thursday อันน่าตื่นตาที่กองทหารสเปนขนย้ายไม้กางเขนที่เมืองมาลากาในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ก่อนวันอาทิตย์อีสเตอร์มาเทียบกับความเป็นหญิงแบบสุดขั้วที่ยกย่องนับถือโดยนักเต้นชายหลายคนผู้ยกตัวเอกผู้หญิงขึ้นแล้วแบกไปอย่างสม่ำเสมอในบัลเลต์เรื่อง Manon (1974) ที่เคนเน็ธ แม็คมิลลันออกแบบท่าเต้น ตลอดภาพยนตร์ทั้งเรื่องภาพพิธีกรรมคาทอลิกตัดสลับกับลีลาการเต้นของนักเต้นผู้ชายเกย์หกคนในเขตป่ากรูเนอวัลท์ที่กรุงเบอร์ลินอันโด่งดังที่พวกเกย์ชอบไปเดินหาคู่ช่วยเติมช่องว่างระหว่างการนำเสนอเพศภาวะแบบแบ่งขั้วโดยตั้งคำถามกับความแตกต่างที่ปรากฏและแสดงให้เห็นความเหมือนที่แปลกประหลาด
ตามที่ปรากฏในผลงาน การทำงานของยองจุน ทัคตรวจสอบกลไกทางสังคมวัฒนธรรมและจิตวิทยาที่กำหนดระบบความเชื่อต่าง ๆ และมักเผยให้เห็นเรือนร่างมนุษย์ในบริบทการทำให้บรรทัดฐานและขนบต่าง ๆ เป็นขั้วด้วยความพยายามวิจารณ์สถาบันทางสังคม
ทัคได้จัดนิทรรศการเดี่ยวที่กาเลอรี ฟิลิปป์ซอลลิงเงอร์ (ซูริค, พ.ศ. 2567) หอศิลป์ COMA (ซิดนีย์, พ.ศ. 2567) อเตอลิเยร์แอร์เมส (โซล, พ.ศ. 2566) มูลนิธิยูเลีย สต็อสเช็ค (เบอร์ลิน, ดึสเซิลดอร์ฟ, พ.ศ. 2566) นอกจากนั้นยังเข้าร่วมนิทรรศการนานาชาติที่ไบเอลเนียลสถาปัตยกรรมชิคาโก (พ.ศ. 2566) ไฮไลน์ (นิวยอร์ค, พ.ศ. 2566) ลียงเบียนนาเล่ (พ.ศ. 2566) เบอร์ลินเบียนนาเล่ (พ.ศ. 2563) พิพิธภัณฑ์ศิลปะโซล (SeMA) บังเคอร์ (พ.ศ. 2562) อิสตันบูลเบียนนาเล่ (พ.ศ. 2560) และอื่น ๆ ทัคจบอักษรศาสตรบัณฑิตสาขาวรรณคดีและภาษาอังกกฤษและข้ามวัฒนธรรมศึกษาจากมหาวิทยาลัยซ็องกยุงควันที่กรุงโซล