Anish Kapoor is internationally recognized as one of today’s leading contemporary artists. Since representing Britain at the 44th Venice Biennale (1990) and winning the Tate Gallery London’s prestigious Turner Prize in 1991, he has held major solo exhibitions globally and his work is permanently exhibited in some of the most important international collections and museums. Renowned for artworks that blur the boundary between architecture and sculpture, many of his public works have become iconic landmarks such as Cloud Gate (2004) in Chicago’s Millennium Park and Dismemberment Site I, (2003-2009) at The Farm in Kairara Bay, New Zealand.
Anish Kapoor participated in BAB 2020 with major public sculptures Push/Pull (2008) and Sky Mirror (2018) at Wat Pho and Wat Arun, respectively. Kapoor merged the physical dimension of materials namely wax and stainless steel in relation to the architectural setting of Hindu-Buddhist cosmology.
For BAB 2024, S-Curve is a public sculpture which is part of Art Loop at One Bangkok situated at the Plaza. In mirror-polished stainless it’s concave and convex form magnifies and distorts the surrounding images. Optical illusion is created as the viewer's mobility contributes to reflections that twist and turn unexpectedly. S-Curve seems to have a life of its own as it absorbs the environment into another realm where humans, nature and architecture, collide and entwine in poetic and vertiginous unison.
อนิช คาพัวร์ (เกิด พ.ศ. 2497, มุมไบ) ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยแถวหน้าในปัจจุบัน ตั้งแต่ได้เป็นตัวแทนสหราชอาณาจักรแสดงผลงานในงานเวนิสเบียนนาเล่ครั้งที่ 44 เมื่อปี พ.ศ. 2533 ที่เขาได้รางวัลเพรมิโอดูเอมีลาตามด้วยรางวัลเทอร์เนอร์อันทรงเกียรติจากเททแกลเลอรีลอนดอนเมื่อปี พ.ศ. 2534 เขาก็ได้จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งสำคัญ ๆ ทั่วโลก ผลงานของเขาจัดแสดงแบบถาวรตามคอลเล็คชันและพิพิธภัณฑ์ชั้นนำระดับนานาชาติหลายแห่ง คาพัวร์เป็นที่รู้จักจากผลงานที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างสถาปัตยกรรมกับประติมากรรมลางเลือน งานศิลปะสาธารณะของเขาหลายชิ้นได้กลายเป็นหมุดหมายสำคัญ อาทิ Cloud Gate (2004) ที่สวนสาธารณะมิลเลนเนียม นครชิคาโกและ Dismemberment Site I (2003-2009) ที่เดอะฟาร์ม คายราราเบย์ ประเทศนิวซีแลนด์
นิทรรศการเดี่ยวในช่วงที่ผ่านมาจัดที่มหาวิหารลิเวอร์พูล (สหราชอาณาจักร, พ.ศ. 2567) พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยอาร์คึน (เดนมาร์ค, พ.ศ. 2567) ปาลัสโซสตร็อสซี (ฟลอเรนซ์, อิตาลี, พ.ศ. 2566) หอศิลป์สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งนครเวนิสและปาลัสโซปริดูลี มันฟริน (เวนิส, อิตาลี, พ.ศ. 2565) พิพิธภัณฑ์เซ็นทรัลอคาเดมีออฟไฟน์อาร์ตและ
วัดบรรพบุรุษจักรพรรดิไท่เหมี่ยว (ปักกิ่ง, พ.ศ. 2562) พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยมหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยแห่งเม็กซิโกในกำกับของรัฐ, เม็กซิโกซิตี้, พ.ศ. 2559) และพระราชวังแวร์ซาย (ฝรั่งเศส, พ.ศ. 2558)
อนิช คาพัวร์ได้เข้าร่วมงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 งานประติมากรรมสาธารณะ Push/Pull (2008) และ Sky Mirror (2018) จัดแสดงที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ (วัดโพธิ์) และวัดอรุณราชวรารามฯ (วัดแจ้ง) ตามลำดับ คาพัวร์ได้ผสมผสานมิติทางกายภาพของวัสดุ คือ ขี้ผึ้งกับเหล็กกล้าไร้สนิมให้สัมพันธ์กับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมตามจักรวาลวิทยาของศาสนาฮินดู-พุทธ
ที่บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2024 นี้งาน S-Curve งานประติมากรรมสาธารณะจะเป็นส่วนหนึ่งของอาร์ตลูป (Art Loop) เส้นทางแห่งศิลปะที่ครอบคลุมทั่วโครงการวัน แบงค็อก แผ่นสเตนเลสขัดเงาเหมือนกระจกรูปทรงนูนและเว้าที่ตั้งอยู่บริเวณพลาซ่าทำให้ภาพของสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ขยายและบิดเบี้ยว ภาพลวงเกิดจากการเคลื่อนไหวของผู้ชมงานทำให้เกิดภาพสะท้อนที่บิดและเปลี่ยนไปอย่างที่ไม่คาดคิด ดูเหมือนว่า S-Curve จะมีชีวิตของตัวเองจากการที่งานซึมซับรับสภาพแวดล้อมเข้าไปในอีกโลกหนึ่งที่มนุษย์ ธรรมชาติและสถาปัตยกรรมปะทะและพัลวันกันเป็นเอกภาพที่งดงามและน่าเวียนหัวในขณะเดียวกัน